Lợn nhiễm tả châu Phi khỏe lại: Bất ngờ chất lạ

• Mô tả (Khoa học) - 11/20 con lợn được nuôi bằng phương pháp đặc biệt của bà Nhung vẫn sống khỏe mạnh dù từng mắc tả châu Phi.

Quái vật hồ Loch Ness có thể là lươn khổng lồ

• Mô tả Các nhà nghiên cứu tìm thấy ADN lươn trong hàng trăm mẫu nước lấy ở hồ Loch Ness và suy đoán đây có thể là quái vật trong truyền thuyết.

Thương lái mua bọ 3 sọc giá cao, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh 'không rõ mục đích họ mua'

• Mô tả Việc người dân lùng bắt sâu ban miêu (bọ 3 sọc) rồi bán cho thương lái với giá từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng/1kg là bất thường

Thiết bị diệt muỗi bằng sóng âm: Chưa đuổi được đã mang bệnh vào người

• Mô tả Lo sợ tác hại của thuốc phun diệt muỗi, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm vì sạch sẽ, tiện lợi.

Độc đáo giống nho thân gỗ của thầy giáo ở thành phố Cần Thơ

• Mô tả Từ hạt cây nho ở vùng đất Nam Mỹ, ông Huỳnh Công Thống đã nhân giống phân ly thành một loại cây nho khác, thân giống

Canxi: Vật liệu phổ biến, an toàn và rẻ tiền có thể chấm dứt kỷ nguyên pin Li-ion

• Mô tả Có thể bạn đã biết, những cục pin Lithium-ion đang cung cấp năng lượng cho điện thoại di động hay laptop của bạn có rất nhiều

• Mô tả Thế giới động vật hay thế giới của loài rắn luôn ẩn chứa những điều lý thú, bất ngờ. Các loài rắn độc ở Việt Nam phải kể đến

Giá trị kinh tế cao từ trồng nấm

• Mô tả Với hàng triệu tấn rơm thải ra đồng ruộng mỗi năm, nếu tận dụng tốt, đây sẽ là nguồn thức ăn quan trọng cho bò, dùng lót nền

Nặng gánh mưu sinh khi con nước không về

• Mô tả Vào khoảng tháng 7 âm lịch mọi năm, con nước đã tràn về phủ trắng các cánh đồng ở vùng Đồng Tháp Mười. Thế nhưng năm nay

Cá mập trắng biến mất: Lộ sát thủ khổng lồ đáng sợ

• Mô tả Những con cá mập trắng khổng lồ đã biến mất đầy bí ẩn ở một trong những địa điểm sinh sống yêu thích của chúng và nguyên nhân

Trung Quốc phát triển thịt nhân tạo để làm bánh trung thu nhưng hương vị không khác gì thịt thật

• Mô tả Bánh trung thu sẽ chứng kiến ​​sự thay đổi ở Trung Quốc trong năm nay khi một công ty khởi nghiệp đã quyết định sử dụng thịt

Nai chết bất thường, mổ xác phát hiện hình ảnh giật mình

• Mô tả Hóa ra, trong bụng con nai không có thức ăn mà chứa đầy rác thải và túi nilon. Những hình ảnh nhìn thấy khi mổ xác nai

Ấn Độ phát triển thành công pin sắt-ion đầu tiên trên thế giới, mong muốn thay thế được pin lithium-ion

• Mô tả Một nhóm các nhà nghiên cứu tới từ Viện Công nghệ Ấn Độ Madras vừa phát triển thành công công nghệ pin sắt-ion đầu tiên

Đi dò kim loại, vợ chồng vớ kho báu hơn trăm tỷ

• Mô tả Một cặp vợ chồng trong khi dùng máy dò kim loại đã phát hiện ra một trong những kho báu lớn nhất nước Anh. Họ tìm thấy

Hậu quả khủng khiếp của cháy rừng Amazon

• Mô tả Những đám cháy ở rừng Amazon, lá phổi của hành tinh, sẽ khiến loài người và Trái Đất phải chịu những hậu quả thảm khốc.

Lộ chi tiết sốc trong vụ ám sát dã man Pharaoh Ai Cập

• Mô tả Các nhà khảo cổ học Ai Cập vô cùng bất ngờ sau khi thực hiện quét Chụp cắt lớp điện toán (CT) trên hài cốt của một pharaoh Ai Cập

Thế giới động vật hay thế giới của loài rắn luôn ẩn chứa những điều lý thú, bất ngờ. Các loài rắn độc ở Việt Nam phải kể đến: Rắn hổ mang chúa, rắn cạp nong, rắn lục đuôi đỏ... Nhiều loài sở hữu nọc độc có thể giết người trong tích tắt.

Đặc điểm sinh học và tập tính

Rắn là tên gọi chung của nhóm các loài động vật bò sát ăn thịt, không chân thân hình tròn dài. Giống như các loại động vật có vảy khác, rắn là động vật có xương sống, không có mí mắt và tai ngoài.

Phần quai hàm có cấu tạo linh động giúp chúng có thể nuốt những con mồi to lớn hơn nhiều so với đầu của mình.

Rắn săn mồi bằng 2 cách, dùng nọc độc làm tê liệt con mồi (ở rắn độc) và quấn xiết con mồi (ở rắn không có độc). Tuy nhiên đa số các loài rắn không có độc, chúng thường tránh xa con người và chỉ tấn công khi bị khiêu khích.

Do không có chân nên chúng di chuyển chủ yếu theo hình thức bò trườn. Các kiểu di chuyển cũng rất đa dạng như sóng ngang, uốn lượn nghiêng hoặc bơi,…Nọc độc ngoài chức năng săn mồi còn là vũ khí tự vệ của rắn.

Rắn có thể tìm thấy ở mọi châu lục (ngoại trừ Châu Nam Cực) và mọi địa hình, thậm chí trong lòng đại dương hay những nơi có độ cao tới 4900 mét.

Phân loại

Trên 20 họ rắn với 500 chi bao gồm 3400- 3550 loài rắn trên khắp thế giới cho thấy sự thích nghi và phát triển tuyệt vời của loài này.

Do sự đa dạng này, chúng ta sẽ chỉ quan tâm tới những loài có độc hay không có độc thường gặp tại Việt Nam.

Cách nhận biết chủ yếu dựa vào đặc điểm bên ngoài như màu sắc, hình dáng đầu và cơ thể, cấu tạo răng, theo đó tại Việt Nam có 2 họ rắn độc khủng khiếp là hổ mang và rắn lục.

Việt Nam là nơi cư ngụ của gần 200 loài rắn, trong đó 53 loài rắn độc chủ yếu thuộc hai họ rắn lục và rắn hổ.

Rắn lục sừng

Tên khoa học là Trimeresurus cornutus được tìm thấy ở Việt Nam. Đầu chúng có hình tam giác phân biệt rõ với cổ, mặt trên đầu phủ vảy nhỏ, có vảy trên mắt phát triển thành sừng nên được biết đến là "rắn quỷ", kích thước cơ thể khoảng 50cm. Nọc độc của loài rắn lục sừng được xếp vào Top những loài rắn độc nhất ở Việt Nam.

Rắn lục đuôi đỏ

Tên khoa học là Trimeresurus albolabris, đây là loài rắn cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ. Sinh sống chủ yếu trên khu vực núi cao và trong các khu rừng sâu thuộc dãy Trường Sơn, vùng núi thuộc khu vực Tây bắc Việt Nam, hiện nay Cần Thơ cũng có nhưng rất ít. Vừa rồi ở Quảng Ngãi và ở Nam Đàn - Nghệ An cũng đã xuất hiện và vào năm ngoái, chúng đã phân bố đến thành phố Đà Nẵng.

Rắn chàm quạp

Rắn chàm quạp hay còn gọi là rắn khô mộc có tên khoa học là Trimeresurus mucrosquamatus. Sở dĩ có cái tên như vậy bởi màu da của chúng lẫn vào với lá khô, cây khô cực khó phát hiện. Thường gặp ở vùng rừng cao su bạt ngàn miền Đông Nam Bộ, độ nguy hiểm của loài rắn này theo đánh giá của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng thì chỉ đứng sau rắn biển.

Rắn lục von-gen

Tên khoa học là Viridovipera vogeli. Đỉnh đầu và thân của loài này màu xanh lục, phần bụng màu nhạt hơn. Giới khoa học chưa tìm hiểu rõ về thức ăn của rắn lục miền nam. Chúng thường ăn đêm, sống ở trong bụi rậm, lùm cây thấp ở địa hình đồi núi có độ cao từ 900 m đến 1.500 m. Loài rắn này sống ở Gia Lai, Đồng Nai, Lâm Đồng.

Rắn lục đầu bạc
Theo Wikipedia, rắn lục đầu bạc tên khoa học là Azemiops feae được xem là một trong các loài rắn độc nguyên thủy nhất. Loài này có kích cỡ trung bình, đầu hơi dẹp phân biệt rõ với cổ. Chiều dài cơ thể khoảng 80 cm. Chúng sống trên các vùng núi cao lên tới 1.000 m. Tại Việt Nam, rắn lục đầu trắng phân bố ở Cao Bằng, Vĩnh Phú, Lạng Sơn. Số lượng của loài này ngoài tự nhiên còn rất ít.

Rắn lục Trùng Khánh

Tên khoa học là Protobothrops trungkhanhensis. Đây là loài đến nay giới khoa học mới phát hiện ở khu bảo tồn thiên nhiên Trùng Khánh, Cao Bằng, Việt Nam. Rắn lục Trùng Khánh dài khoảng 70 cm, khá nhỏ so với những loài thuộc chi Protobothrops. Chúng sống ở độ cao 500 – 700 m trong các khu rừng thường xanh và rừng mưa núi đá vôi nhiệt đới.

Rắn hổ mang xiêm

Rắn hổ mang xiêm hay còn gọi là rắn hổ mang bành tên khoa học là Naja siamensis. Chúng là loài rắn có nọc độc gây chết người. Rắn hổ mang thường tấn công khi bị khiêu khích hay đe dọa. Ai bị loài rắn độc này cắn thì chỉ khoảng 30 phút sau sẽ tử vong do chất độc làm suy hô hấp, dẫn đến ngạt thở và làm tê liệt hoạt động của cơ hoành. Hổ mang thường ăn chuột, chim và ếch. Ở Việt Nam, chúng phân bố chủ yếu ở Nam Trung Bộ và miền nam.

Rắn hổ mang chúa

Rắn hổ mang chúa, tên khoa học là Ophiophagus hannah. Mặc dù không chủ động tấn công con người nhưng vẫn được đánh giá là loài nguy hiểm và đáng sợ trong phạm vi sinh sống của chúng. Không chỉ có khả năng phóng nọc độc, loài rắn này còn có khả năng khống chế lượng chất độc khi cắn con mồi. Nọc độc của rắn hổ mang có độc tố tác động làm tê liệt hệ thần kinh, khiến người bị cắn rơi vào hôn mê vào bỏ mạng.

Rắn hổ đất

Rắn hổ đất hay còn gọi là hổ mang một mắt kính hay hổ phì, tên khoa học là Naja kaouthia. Mỗi khi bị kích thích, cổ của loài rắn bành ra rất đáng sợ. Chỉ một lượng nhỏ nọc độc của loài rắn này cũng có thể khiến con mồi chết bất đắc kỳ tử.

Rắn biển

Rắn biển có tên khoa học là Hydrophiinae. Chúng thuộc nhóm rắn có nọc độc sinh sống trong môi trường biển, mặc dù chúng đã tiến hóa từ tổ tiên sống trên mặt đất. Đặc điểm chung của rắn biển là có cấu tạo cơ thể theo chiều ngang dẹt giống như những con lươn. Không giống như cá, rắn biển không có mang và thường xuyên phải trồi lên mặt nước để thở. Các loài rắn biển thường có nọc độc mạnh. Tại Việt Nam các loài rắn biển có nhiều tên gọi khác như rắn đẻn, rắn đẻn biển. Chúng có mặt tại nhiều vùng biển khác nhau của Việt Nam.

Rắn cạp nong

Rắn cạp nong (Bungarus fasciatus) hay còn gọi là rắn cạp nia hoặc rắn mai gầm thuộc họ Rắn hổ (Elapidae). Đây là một trong những loài rắn cực độc, dù chúng ít khi chủ động tấn công con người nhưng nếu ai đó không may bị chúng cắn, nọc độc có thể giết chết nạn nhân chỉ trong vòng vài phút nếu không được cứu chữa kịp thời. Chúng sống phổ biến ở đồng bằng, trung du và miền núi Việt Nam. Chúng kiếm ăn về ban đêm, bắt các loài rắn khác, đôi khi ăn cả thằn lằn.

Theo Khoahoc.tv

Nguồn kientnuc.net.vn

Bị vợ gọi về cũng đừng tin, những kẻ lừa đảo giờ có thể giả giọng nói của bất kỳ ai

• Mô tả Quản lý của công ty đa quốc gia mới đây đã bị lừa chuyển khoản 243.000 USD khi kẻ lừa đảo giả giọng của CEO để gọi điện yêu cầu.

Bộ kích sóng wifi quá nhiều nhược điểm nên cân nhắc khi sử dụng

• Mô tả Với mong muốn sử dụng mạng wifi mạnh hơn nên nhiều người thường lựa chọn bộ kích sóng wifi. Tuy nhiên sản phẩm này

Giả email giao hàng phát tán mã độc tới dân văn phòng

• Mô tả Tạo ra nội dung có tính thuyết phục cao từ bên giao hàng, kẻ xấu dụ người dùng bấm vào đường link, nhưng thực chất bên trong

Ôtô cũ giảm giá sâu: Cẩn thận dính thủy kích

• Mô tả Thời gian gần đây, tình trạng ngập lụt liên tục xảy ra tại những thành phố lớn. Cũng vì thế mà không ít xe ô tô bị hư hỏng

Nguyên tắc 'xương máu' khi đi xe tay ga mùa mưa bão để tránh rủi ro

• Mô tả Việc lái những chiếc xe tay ga vào mùa mưa ngập không chỉ ảnh hưởng tới độ bền của xe mà còn ảnh hưởng tới an toàn của người lái.

Người dùng ‘sập bẫy’ websize, fanpage lừa bán điện thoại giả

• Mô tả Gần đây, tình trạng một số trang websize, fanpage giả mạo sàn thương mại điện tử để bán điện thoại giả, mỹ phẩm kém chất lượng.

Huawei Mate 30 không có giấy phép sử dụng Android

• Mô tả Smartphone cao cấp Mate 30 của Huawei sẽ ra mắt tại châu Âu mà không có Android và các dịch vụ cốt lõi như Google Maps, Play Store

Cơn ác mộng của Huawei

• Mô tả Việc không được cấp phép sử dụng Android gây tổn hại lớn cho Huawei bởi họ chưa có giải pháp nào đủ mạnh để thay thế nền tảng của Google.

Nhiều người chuộng tai nghe 'nhái' Apple Airpods